27 มิถุนายน 2555

การเตรียมตัวก่อนที่จะมีลูกสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้มาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน


ในตอนแรกคิดว่าจะพูดถึงลูกสุนัขทั้งหมดโดยรวม ๆ แต่คิดว่าน่าจะกว้างเกินไป เพราะสุนัขแต่ละสายพันธุ์ก็มีรูปร่างลักษณะ รายละเอียดในการดูแล ตลอดจนอุปนิสัยที่แตกต่างกัน ผมจึงจะพูดถึงเฉพาะสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ซึ่งผมมีประสบการณ์มากับสายพันธุ์นี้มานานพอสมควร และจะแบ่งเป็น 2 ตอนนะครับ โดยในตอนแรกนี้ จะพูดถึงการเตรียมความพร้อมของคุณก่อนที่จะรับลูกสุนัขเข้ามาอยู่ในบ้าน ส่วนตอนที่ 2 จะเป็นเรื่องของการเลือกซื้อเลือกหาลูกสุนัขที่ดีมีคุณภาพ ให้ได้ลูกสุนัขที่สวย สุขภาพดี และโตขึ้นมาไซบีเรียน ฮัสกี้ที่สวยงาม ตามความต้องการของคุณ



ก่อนอื่นที่จะมีไซบีเรียน ฮัสกี้เป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว เราคงต้องหาข้อมูลเสียก่อนว่า การเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ซักตัวนั้น เราต้องเตรียมตัวอะไรก่อนบ้าง



พื้นที่ในการเลี้ยง เนื่องด้วยไซบีเรียน ฮัสกี้เป็นสุนัขขนาดกลาง ถูกพัฒนาและเพาะพันธุ์มาเพื่อใช้งานในการลากเลื่อนหิมะ จึงรักการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ พื้นที่ในการเลี้ยงจึงต้องการบ้านที่มีพื้นที่มากพอสมควร เพื่อที่จะให้พวกเขามีที่วิ่งออกกำลังกาย สภาพพื้นผิวในการเลี้ยงที่ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงพวกเขาคือสภาพพื้นที่ลื่นเช่นในบ้านที่ปูกระเบื้องลื่น ๆ ปูหินอ่อนหินขัด หรือกระเบื้องปูพื้นภายนอกอาคารที่มีความลื่น เพราะนั่นจะเป็นการทำร้ายเค้า ทำให้ขาของเค้าเสียได้ จึงควรปล่อยให้พวกเขาวิ่งเล่นในสนามหญ้า หรือพื้นซีเมนต์ที่ไม่ขัดมันจึงจะดีกว่า อีกประการที่สำคัญคือการมีรั้วรอบขอบชิด เนื่องจากการชอบวิ่ง สำรวจและผจญภัย ไซบีเรียน ฮัสกี้จึงเป็นหนึ่งในสุนัขพันธุ์ที่มีสถิติหนีหายออกจากบ้านมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งบางทีออกจากบ้านไปแล้วก็จะวิ่งเพลินไปเรื่อย ๆ จนหาทางกลับบ้านได้ช้าหรือกลับไม่ถูก หรือถ้ามากไปกว่านั้นอาจจะหนีไปอยู่กับคนอื่นได้ด้วยความใจง่าย ใครเปิดประตูรถรับก็อาจจะขึ้นไปเลย อย่างร้ายที่สุดอาจจะเป็นการหนีหายออกไปแล้วเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

อุปนิสัยของไซบีเรียน ฮัสกี้ ไซบีเรียน ฮัสกี้เป็นสุนัขที่เป็นมิตรกับคนทุกคน ไม่ก้าวร้าว ไม่มีการแสดงออกถึงการหวงเจ้าของซึ่งเป็นลักษณะนิสัยของสุนัขเฝ้ายาม เพราะฉะนั้นไซบีเรียน ฮัสกี้จึงไม่เหมาะแก่จุดประสงค์ในการเฝ้าบ้าน เฝ้าทรัพย์สิน ด้วยหน้าตาแล้วอาจจะพอใช้การได้ แต่ด้วยนิสัยแล้วไม่ใช่เลย ไซบีเรียน ฮัสกี้ชอบสังคม ขี้เล่น แต่จะไม่มาคลอเคลียประจบประแจงเจ้าของเหมือนกับสุนัขพันธุ์เล็ก มีความเป็นตัวของตัวเองสูงซึ่งในบางครั้งจะออกทำท่าทางหยิ่ง ๆ เสียด้วยซ้ำ นอกไปเสียจากบางครั้งที่เรามีขนมหรือของเล่น ไซบีเรียนบางตัวอาจจะอยู่เล่นกับเราโดยไม่เบื่อ นอกจากนี้ยังเป็นสุนัขที่ไฮเปอร์ พลังงานเยอะ รักการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ หลาย ๆ ตัวเมื่อได้ออกไปวิ่งออกกำลังกายแล้วจะหายเครียด เพราะได้ปลดปล่อยพลังงาน พวกมันจะไม่ค่อยเห่าซักเท่าไหร่ แต่จะหอนมากกว่า แต่การหอนนี้ไม่ใช่การหอนพร่ำเพรื่อ แต่จะหอนเมื่อมีความรู้สึกหว้าเหว่ หรือหอนในช่วงติดสัดเพราะอยากจะมีคู่

การจัดการสถานที่ต่าง ๆ ที่สำคัญ ในที่นี้หมายถึงการเตรียมสถานที่สำหรับอยู่อาศัยของสุนัขนี่เอง สุนัขก็ต้องการพื้นที่และอาณาเขตของตัวเอง คุณจึงควรเตรียมความพร้อมสำหรับตรงนี้ไว้ด้วย คิดไว้ก่อนล่วงหน้าได้เลยว่าสุนัขของคุณจะต้องนอนบริเวณไหน วิ่งเล่นที่ใด ขับถ่ายตรงไหน เตรียมการไว้ล่วงหน้า อาจจะมีการจัดหากรงไว้ให้สุนัข ขนาดควรจะใหญ่พอสมควรให้สุนัขได้ยืนหมุนตัวไปมาเมื่อเขาโตเต็มที่ได้ ถ้าเป็นกรงที่มีพื้นสแลท ควรจะใช้แบบขนาด 4 สแลทเป็นอย่างน้อย (สแลท 1 แผ่นจะ = 30x100 ซม. ถ้า 4 แผ่นก็จะมีความกว้าง 100 ซม. ยาว 120 ซม. ส่วนความสูงก็ควรจะสูงประมาณ 120 ซม. เป็นอย่างน้อยครับ) หรือถ้าไม่มีกรง อาจจะจัดหาห้องจัดหามุมให้เขาเพื่อที่จะให้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เอาไว้กินข้าว นอนกัดของเล่น และเอาไว้นอน ส่วนสถานที่ที่ปล่อยวิ่งเล่ีนและขับถ่ายอาจจะเป็นบริเวณเดียวกันได้ ควรจัดที่ทางและย้ายหนีสิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการให้สุนัขเล่นหรือกัดแทะทำลายให้ออกห่างจากรัศมีไว้ เพื่อป้องกันความเสียหาย อ่างบัว โอ่งน้ำ เป็นของโปรดของเจ้าไซบีเรียนพวกนี้ หลาย ๆ ตัวจะลงไปแช่ ขุดดึงต้นไม้ จับปลา ฯลฯ ควรหาข้อมูลและตระเตรียมไว้ให้ดีครับ

การกินและขับถ่าย ไซบีเรียน ฮัสกี้ไม่ได้กินมากอย่างที่คิดแต่ก็ไม่ได้น้อยซักเท่าไหร่ การขับถ่ายจะสัมพันธ์กับการกินด้วย และค่าอาหารก็เป็นอีกเรื่องที่ควรคำนวณไว้ล่วงหน้าว่าค่าอาหารต่อเดือนจะต้องเตรียมตัวไว้อย่างไรบ้าง ในช่วงเจริญเติบโต อาจจะใช้ปริมาณมากเสียหน่อย เฉลี่ย ๆ แล้วในลูกสุนัขอายุ 3 เดือน อาจจะกินอาหารในปริมาณประมาณวันละ 240 กรัม หรือ 3 ถ้วยตวง (สำหรับผมจะใช้ถ้วยตวงสำหรับการทำอาหาร หรือถ้วยตวงสำหรับตักข้าวสาร เพราะว่าหาง่าย และขนาดค่อนข้างมาตรฐานกว่าที่ตักอาหารที่เป็นของแถมมาจากอาหารสำเร็จยี่ห้อต่าง ๆ) เท่ากับว่าลูกสุนัขไำซบีเรียน ฮัสกี้จะกินอาหารเดือนนึงประมาณ 7,200 กรัม หรือ 7.2 กิโลกรัม (จะเท่ากับอาหาร 15 กิโลกรัมครึ่งถุง) เมื่อโตประมาณ 6-9 เดือนจะกินประมาณวันละ 400-480 กรัม หรือ 5-6 ถ้วยตวง 12-15 กิโลกรัมต่อเดือน ในสุนัขโต 2 ขวบไปแล้ว จะกินน้อยลงเหลือซักประมาณวันละประมาณ 160-320 กรัม หรือ 2-4 ถ้วยตวง บางตัวกินอาหาร 15 กิโลกรัมถุงเดียว ได้ถึง 3 เดือนกันเลยทีเดียว แต่เรื่องของอาหาร เป็นการคำนวณจากประสบการณ์ของผมเอง จริง ๆ แล้วอาหารสำเร็จรูปแต่ละยี่ห้อ แต่ละเกรด ก็จะมีปริมาณสารอาหาร และอัตราในการดูดซึม การย่อยสลายต่าง ๆ กันด้วย อาหารที่ราคาย่อมเยาหน่อย อาจจะต้องใช้ปริมาณที่มากขึ้น และก็ต้องเจอกับปริมาณของสิ่งขับถ่ายที่มากขึ้นไปด้วย เทียบกับอาหารเกรดพรีเมี่ยม หรือซุปเปอร์พรีเมี่ยม ที่บางตัวอาจจะใช้ปริมาณการกินที่น้อยกว่าที่ผมได้กล่าวมาแล้วอีกด้วย การขับถ่ายก็จะน้อยและเบาแรงของเราลง ในราคาที่กระเป๋าเงินอาจจะเบาตามไปด้วยเหมือนกัน :) โดยมากผมจะแนะนำลูกค้าของผมให้ใช้อาหารพรีเมี่ยมเกรดขึ้นไป เพราะมีผลกับเรื่องสุขภาพในระยะยาว กินน้อยขับถ่ายน้อยสะดวกเก็บ โดยอาหารพรีเมี่ยมเกรดของไทยราคาต่อถุง 15 กิโลกรัม จะตกอยู่ประมาณ 800-1,200 บาท ส่วนถ้าเป็นอาหารพรีเมี่ยมนำเข้าจะตกประมาณ 1,500-2,500 และถ้าเทพ ๆ หน่้อย อาจจะเจอถุงเล็ก ๆ 12 กิโลกรัม ในราคาเกือบ ๆ จะ 3 พันบาท ก็ลองเลือกอาหารให้เหมาะให้สมกับตัวเองกันได้ครับ แต่ละยี่ห้อ ก็มีจุดดีต่าง ๆ กัน ซึ่งเรื่องของอาหารนี้ ผมอาจจะเขียนถึงในโอกาสต่อไป เพราะว่าเคยใช้มาแล้วหลายหลากมาก ๆ

การดูแลประจำวัน ไม่ว่าจะสุนัขพันธุ์ไหน วัยไหน ก็ล้วนแล้วแต่ต้องการใช้เวลาร่วมกับเจ้าของทั้งนั้นครับ สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ส่วนใหญ่จะมีนิสัยรักการวิ่งการออกกำลังเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงเป็นสุนัขที่ค่อนข้างจะเอาท์ดอร์พอสมควร พวกเขาชอบเที่ยว ชอบวิ่ง ชอบขึ้นรถ ชอบที่จะมีส่วนร่วมกับเจ้าของตลอดเวลา เพราะฉะนั้นจึงควรจัดสรรเวลาให้พวกเขาสำหรับการออกกำลังกายซักวันละครึ่งชั่วโมง อาจจะเป็นการพาออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน(พร้อมใส่สายจูงทุกครั้งนะครับ เพราะถ้าเขาวิ่งหนีคุณไป คุณอาจจะกลายเป็นคนที่ถูกพวกมันพาออกกำลังกายไปเสียเอง) หรือวิ่งเล่นกันในบ้าน หรือถ้าเป็นอย่างที่บ้านของผม เราจะพาออกไปวิ่งโดยเราขี่จักรยาน(เอาเปรียบนิดหน่อย แต่ได้เวลาและระยะทางที่มากกว่าด้วยครับ) ส่วนเรื่องการดูแลอื่น ๆ ที่ต้องเอาใจใส่พอสมควรเลยก็คือเรื่องขนครับ ไซบีเรียน ฮัสกี้เป็นสุนัขที่มีขนยาวปานกลาง และต้องการการดูแลทำความสะอาดพอสมควร คุณจึงควรมีเวลาสำหรับการดูแลแปรงขนหวีขนให้พวกเค้าซักวันละ 10-20 นาที ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญก็คือเรื่องการอาบน้ำ การอาบก็ไม่ค่อยจะยากเท่าไหร่ แต่กว่าจะเป่าให้แห้งนั้นอาจจะต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงต่อตัวเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ :) โดยการอาบน้ำนี้แล้วแต่ความสะดวกของเจ้าของ และความสกปรกของสุนัขด้วย อย่างน้อย ๆ เดือนละครั้งเป็นอย่างน้อย ส่วนสุนัขประกวดผมจะอาบอาทิตย์ละครั้งครับ

การทำวัคซีน การป้องกันเห็บหมัด และการถ่ายพยาธิ เป็นการดูแลสุขภาพที่ควรจะทำตามตาราง และควรมีสัตวแพทย์ประจำไว้สำหรับคอยปรึกษาและดูแลสุขภาพของสุนัขไว้ด้วย ซึ่งคุณควรจะเตรียมตัวหาที่หาทางหาคลีนิคหรือโรงพยาบาลสัตว์ที่ใกล้บ้านและมีความชำนาญ ทำความรู้จักคุณหมอไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะนำสุนัขเข้าบ้านเสียเลยจะดีมาก ๆ ครับ การทำวัคซีนนั้น ปกติถ้าเป็นลูกหมาเล็ก ๆ ทางคอกทางฟาร์มควรจะทำวัคซีนให้ลูกหมาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว อย่างน้อย 2 เข็ม ถ้าจะให้ดีควรจะเป็น 3 เข็ม นั่นหมายความว่าลูกสุนัขควรจะมีอายุอย่างน้อย 70 วัน(หลังจากทำวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่ออายุ 60 วัน) หรือจะให้ดีควรจะรับลูกสุนัขเมื่ออายุ 3 เดือนไปแล้ว เนื่องจากว่า การทำวัคซีนเพียงเข็มเดียวไม่อาจจะการันตีได้ว่า ลูกสุนัขนั้นมีภูมิคุ้มกันแล้ว การกระตุ้นเข็มที่ 2 จึงเป็นเรื่องจำเป็นก่อนที่ลูกสุนัขจะถูกเคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่อยู่ใหม่ ส่วนเรื่องการถ่ายพยาธิสำหรับลูกสุนัขนั้นก็ควรจะทำตามตารางอย่างเคร่งครัด มิเช่นนั้นให้อาหารให้ดีอย่างไรก็ได้เอาไปแบ่งพยาธิด้วยเสียอีกครับ การถ่ายพยาธิในลูกสุนัขจากทางคอกทางฟาร์มนั้น ควรจะถ่ายเมื่อลูกสุนัขอายุ 2,4,6,8 สัปดาห์ แล้วเมื่อลูกสุนัขอายุ 3 เดือน ส่วนเมื่อคุณรับสุนัขมาไว้ในการดูแลของคุณแล้ว ยังจะต้องมีการถ่ายพยาธิอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยซัก 6 เดือนครั้ง หรือถ้าจะให้ดีควรทำทุก 3 เดือน ส่วนเรื่องเห็บหมัด ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ควรทำความรู้ความเข้าใจเอาไว้เสียแต่เนิ่น ๆ อย่าชะลาใจคิดว่าเป็นของคู่กันกับสุนัขเป็นอันขาด เห็บหมัดนี้ เป็นพาหะนำโรคที่น่ากลัว ซึ่งอาจทำให้สุนัขถึงตายได้ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องที่ต้องเตรียมการรับมือไว้เสียแต่เนิ่น ๆ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ

0 Comment:

แสดงความคิดเห็น