15 พฤศจิกายน 2555

การให้อาหารสุนัข .. ควรให้ปริมาณเท่าใด หรือแบบใด ถึงจะเหมาะกับสุนัขของเรา ♥

การให้อาหารสุนัข .. ควรให้ปริมาณเท่าใด หรือแบบใด ถึงจะเหมาะกับสุนัขของเรา  


เชื่อว่าเจ้าของสุนัขหลายคนคงมีคำถาม .. "จะให้อาหารน้องหมา ควรจะให้แค่ไหนดีนะ ????"
.. แค่ไหนจะพอดี จะมากไปไหม จะน้อยไปไหม .. ให้วันละกี่มื้อถึงจะดี 2 มื้อ 3 มื้อ หรือใส่ชามทิ้งไว้เลย หมดก็เติม หรือยังไงดี  และอีกมากมายหลายคำถาม ^^ .. วันนี้เราก็เลยหาคำถามมาให้   


การให้อาหารสุนัขในแต่ละมื้อแต่ละวัน จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เจ้าของควรใส่ใจดูแล เพราะมันไม่ใช่แค่เราให้อาหารดีๆ เกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยมเลย แพงโคตร แต่สุนัขไม่กิน หรือกินน้อย หรือกินเยอะมากเลย เห็นสุนัขชอบเราก็ยิ่งให้เยอะๆๆๆเข้าไปอีก มันก็ไม่ใช่แบบนั้นค่ะ T T"


เพราะจริงๆ แล้วการให้อาหารสุนัขเจ้าของควรพิจารณาจาก 3 สิ่งนี้เป็นหลักค่ะ
* สายพันธุ์และขนาด
* ช่วงอายุ
* น้ำหนักตัว
ซึ่งมันก็ควรจะเกิดตั้งแต่เราเลือกอาหารให้สุนัขแล้วเนอะ ^^




อย่าง "ไซบีเรียน" ลักษณะเป็นสุนัขขนาดกลาง มีขน 2 ชั้น นิสัยร่าเริง Active .. ดังนั้นอาหารที่เหมาะสุนัขประเภทนี้ก็ควรจะเป็น
- แบบที่เขียนว่าสำหรับสุนัขขนาดกลาง
- แล้วก็ดูตามช่วงอายุไม่เกิน 12 เดือนก็เลือกแบบ Puppy / มากกว่า 12 เดือนก็เลือกแบบ Adult / 7 ปีขึ้นไปก็ Senior
- เนื่องจากไซบีเรียนเป็นขน 2 ชั้น ก็ควรจะดูแลขนอันสวยงามของนางกันหน่อย ควรเลือกแบบที่เขียนว่าสำหรับบำรุงขนสุนัขด้วย เอาง่ายๆเลยก็พวกเพิ่มน้ำมันปลา เช่น Salmon Oil เป็นต้น (ปกติบ้านนี้จะซื้อ Salmaon Oil ให้กินเพิ่มด้วย ^^)
- ต่อมาก็เลือกตามปัญหาของหมาเรา เช่น มีปัญหาเรื่องข้อกระดูกไหม มีปัญหาเรื่องผิวหนังและขนรึป่าว หรือมีปัญหาการดูดซับสารอาหาร กินเยอะมากแต่ยังผอม หรือมีภาวะเครียดไหม .. อุ๊ย!! หลายสูตรมากกะอาหารพวกนี้ 555+
- ที่นี้ก็มาดูที่นิสัยสุนัขของเรา โดยปกติแล้วเป็นหมาประเภทไหน กินมาก หรือ กินน้อย พยายามเลือกคุณค่าทางอาหารจากข้างถุง ที่เราดูหลักๆ ก็จะเป็นพวก โปรตีน กับ ไขมัน ว่าแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อให้กี่ %
** ปกติลูกหมา Puppy จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 28% - 30 % ขึ้นไป .. ส่วน Adult และ Senior ก็ 25% - 30% ตรงนี้แล้วแต่ลักษณะการกิน และการออกกำลังกายด้วยนะ **
- ถ้ากินน้อยก็พยายามเลือกโปรตีน และไขมันให้สูงหน่อย .. น้องหมาเราจะได้ไม่ผอมไปเนอะ ^^
- ถ้ากินเยอะ กินเก่ง ก็เลือกโปรตีนและไขมันได้ตามปกติเลยจ้า .. อาจจะต้องควบคุมปริมาณอาหารนิดนึง จะได้ไม่อ้วนนะ ^^




**ตรงนี้สำคัญ .. สุนัขที่ตั้งครรภ์ หรือกำลังท้อง เจ้าของควรเลือกอาหารสูตรเฉพาะสำหรับสุนัขตั้งครรภ์โดยเฉพาะ หรือจะเลือกเป็นอาหารหมาเด็กแบบ Puppy ก็ได้ เพราะแม่หมาต้องการคุณค่าทางอาหารจำนวนมากเพื่อไปบำรุงลูกสุนัขในครรภ์ และช่วยการผลิตน้ำนม จึงควรให้อาหารสูตรนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั้งสุนัขคลอดลูก และให้ต่อไปอีกประมาณ 2-3 เดือน เผื่อบำรุงสุขภาพสุนัขหลังคลอด **

ทีนี้ก็มาถึงเรื่องของจำนวนมื้ออาหาร และปริมาณต่อมื้อกันและ ^^
เรื่องจำนวนมื้ออาหาร ถ้าเป็นลูกหมาควรจะให้ 3 มื้อต่อวัน ถ้าหมาโตก็ควรให้ 1 - 2 มื้อต่อวันค่ะ กำลังดี ^^
เรื่องของปริมาณอาหาร จริงๆเรายึดตามฉลากข้างถุงได้เลยค่ะ เค้าจะคำนวณปริมาณที่เหมาะสมต่อน้ำหนักตัวสุนัขมาให้เราเรียบร้อยแล้ว แต่น้องหมาแต่ละตัวก็มีกิจกรรมไม่เหมือนกัน บางตัวลั๊ลลาชอบวิ่งเล่น บางตัวชอบที่จะนอนง่อยอยู่เฉยๆ ดังนั้นหน้าที่เราก็แค่คอยสังเกตรูปร่างของหมา ถ้าจับตัวแล้วเจอซี่โครงแปลว่าผอมไป ต้องเพิ่มอาหารอีก หรือถ้าจับตัวแล้วเจอแต่ไขมันยวบย้วยก็ลดอาหารซะนะ T T"

ปล. :: ไซบีเรียนเป็นหมากินยาก เลือกกินมากกก ถึงมากที่สุด ตรงนี้คนเลี้ยงมันต้องทำใจ 555

ต่อมาก็จะเป็นพวกออฟชั่นเสริม ^^ .. แคลเซียมเอ่ย น้ำมันปลาเอ่ย ขนมเอ่ย ของเล่นเอ่ย ตรงนั้นเด๋วจะค่อยๆ เอามาเล่าให้ฟังกันต่อ มารวมกันเด๋วจะยาวไปจนขี้เกียจอ่านกันนะ .. บะบาย ^^ *

0 Comment:

แสดงความคิดเห็น